Cập nhật lần cuối vào 08/11
Sáng tạo là một thứ vô cùng quan trọng trong công việc và cuộc sống. Dưới đây, vachnganvietnam.com.vn xin chia sẻ những cách kích thích sự sáng tạo để bạn có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng độc đáo.
Khi bạn đi nghỉ, bạn sẽ chọn một khách sạn với những căn phòng có hệ thống bóng đèn tuýp và những bức tường màu xám ảm đạm? Hẳn bạn đã biết rõ câu trả lời. Thế nhưng, rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đã quên mất những nguyên tắc đơn giản trong thiết kế văn phòng.
Chính xác thì những công ty nhỏ thông minh và hoạt động tốt nhất đã làm như thế nào để sở hữu chiến lược thông minh biết cách sử dụng thiết kế văn phòng để khẳng định văn hóa doanh nghiệp của mình cũng như kích thích sức sáng tạo cho nhân viên?
Turnstone, công ty chế tạo đồ nội thất gần đây đã đến thăm 19 doanh nghiệp nhỏ nhưng ấn tượng của nước Mỹ để tìm câu trả lời. Kevin Kuske, tổng giám đốc của Turnstone đã giải thích cách doanh nghiệp của bạn có thể học hỏi những cách thức thiết kế tuyệt vời nhất.
Cho phép nhân viên của bạn mang những vật dụng cá nhân, bức ảnh gia đình đến văn phòng
Hãy để nhân viên làm chủ không gian làm việc
Cho phép nhân viên của bạn mang những vật dụng cá nhân, bức ảnh gia đình (hoặc thậm chí cả những con thú cưng của họ) đến văn phòng. Điều này chẳng tốn của bạn đồng chi phí nào nhưng sẽ mang đến lợi ích ngay tức thì.
Những vật dụng này không những thay đổi không khí buồn tẻ trong văn phòng của bạn mà còn cho phép đội ngũ của bạn được là chính họ ngay trong không gian làm việc và từ đó “bắt đầu xây dựng một cộng đồng”.
Ông Kuske nói. “Mọi người cư xử tự nhiên hơn, và điều này hiển nhiên rất có ích cho sự sáng tạo và bùng nổ ý tưởng. Khi bạn xây dựng được niềm tin trong các mối quan hệ và sẽ cảm giác thoải mái, con người sẽ giám mạo hiểm”.
Việc tạo ra những không gian riêng tư bằng vách ngăn sẽ giúp thực hiện điều này dễ dàng hơn. Việc quan trọng là nên chọn vật liệu làm vách ngăn văn phòng nào sẽ cần các nhà quản lý và kiến trúc sư tính toán kỹ.
Để mọi người tự do chọn cách sáng tạo
Hãy để mọi người tự chọn những chiếc cốc uống cà phê, những vật dụng trên bàn làm việc của mình và cho họ quyền tự do chọn cách họ sáng tạo.
“Một số người thích sử dụng màu sáp, một số người thích sử dụng máy vi tính, một số khác thích đứng dậy và viết lên tường. Nếu bạn bước vào một phòng họp với những tấm bảng trắng và quan sát, bạn sẽ thấy có một vài người, trừ khi bị bắt ép, họ sẽ không bao giờ viết lên tường. Có thể họ không cảm thấy thoải mái với kiểu chữ viết tay của mình hoặc hình ảnh cơ thể mình, hoặc cũng có thể họ không muốn quay lưng với mọi người. Nhưng nếu bạn đặt vài tờ giấy lên mặt bàn, họ sẽ bắt đầu vẽ” – Ý kiến của ông Kuske.
Hãy quên đi suy nghĩ mỗi người phải có một bàn
Bạn nghĩ rằng mỗi thành viên trong nhóm cần một bàn riêng? Thế thì hãy nghĩ lại!
Ông Kuske cho biết, thế giới công nghệ đã mang đến cho mỗi người không gian sáng tạo riêng không bị giới hạn bởi không gian hữu hình, vật chất. “Nhiều người nghĩ rằng mỗi người cần một cái bàn, nhưng với công nghệ di động, khi bạn bước vào phần lớn các nơi làm việc, bao nhiêu bàn thực sự được sử dụng tại bất kỳ thời điểm nào? Không nhiều”, ông ấy nói.
Ngồi làm việc theo nhóm là cách kích thích sự sáng tạo hiệu quả khi làm việc
Theo kinh nghiệm của Turnstone, doanh nghiệp có thể bỏ đi 60% số bàn.
Xem thêm:
- Cách chọn màu cho văn phòng
- Cách nâng cao hiệu quả công việc
- Gợi ý lựa chọn hệ vách ngăn văn phòng phổ biến hiện nay
Chia văn phòng thành nhiều khu nhỏ
Hãy tìm một nhà quy hoạch đô thị và tư duy theo các khu. Đây chính là tác dụng của vách ngăn văn phòng khi nó được sinh ra và tồn tại đến ngày nay.
Kuske khuyên: “Giống như một thành phố tốt hay một nhà hàng tốt, chúng ta cần có những quận, khu vực nhỏ riêng biệt. Nếu tôi muốn nói chuyện, tôi ra đứng ở quầy ăn trưa bởi đó là nơi mọi người đến và nói chuyện. Nếu tôi cần một chút riêng tư, tôi sẽ đẩy hai chiếc ghế sofa lại gần nhau. Điều đó không chỉ tạo ra không gian tốt hơn mà còn mang đến những sự kết hợp tuyệt vời hơn bởi giờ đây, mọi người sẽ có những sự lựa chọn”.
Một thành phố tốt luôn có rất nhiều khu vực nhỏ, tại sao một văn phòng lại không thể có? Ngoài nếu không gian văn phòng của bạn bị hạnh chế bạn nên tham khảo bài viết Cách sắp xếp bàn vi tính khoa học và hiện đại để phù hợp hơn với công việc cũng như đạt hiệu quả công việc tốt hơn.
Tận dụng sự náo nhiệt
Mật độ cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ liên quan đến tính hiệu quả của công việc.
“Thử nghĩ khi bạn đến nhà hàng với chồng của mình. Sau đó, một cặp khác bước vào và họ ngồi ngay cạnh bạn. Bạn sẽ điều chỉnh giọng nói của mình đúng không? Bạn sẽ trở nên kín tiếng hơn cho đến khi nhà hàng trở nên bận rộn và náo nhiệt hơn. Điều tương tự cũng diễn ra trong các văn phòng làm việc. Nếu không gian văn phòng của bạn gồm nhiều người, mọi người có thể tự do nói chuyện và tương tác với nhau, bởi chính tiếng ồn lại cho họ một chút riêng tư cần thiết” – Kuske.